Top 5 ngành nghề có xu hướng phát triển nhất trong tương lai

Việc lựa chọn được đúng ngành nghề sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai phía trước của các bạn trẻ tuy nhiên để đưa ra quyết định là điều không hề dễ.

Được đặt chân bước vào cánh cửa đại học là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên đối với các sĩ tử mới tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều điều mơ hồ về con đường mình sắp tới. Bởi vì việc lựa chọn ngành nghề và trường đại học hiện vẫn là bài toán khó khiến nhiều người phải đau đầu. Vì vậy, hãy cùng top5hot.vn tìm hiểu về Top 5 ngành nghề có xu hướng phát triển nhất trong tương lai qua bài phân tích sau nhé! 

5 ngành nghề có xu hướng phát triển nhất trong tương lai

1. Thực trạng chọn sai ngành nghề hiện nay

Thất nghiệp, làm trái ngành sau khi tốt nghiệp cử nhân đại học là hệ lụy của việc các sĩ tử lựa chọn sai ngành nghề ngay từ đầu. Đây cũng là thực trạng xảy ra rất phổ biến khiến cho không ít sĩ tử bối rối không biết lên đăng ký ngành nghề nào thì phù hợp. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: 

Đa số các sĩ tử chọn ngành nghề theo trào lưu, theo bạn bè cho vui chứ chưa hiểu rõ bản chất ngành nghề đào tạo đó cần những kỹ năng gì, đối tượng nào phù hợp để học.

Các bậc phụ huynh ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa có trình độ thấp nên cũng không thể tư vấn, định hướng ngành nghề cho con cái đúng với sở trường.

Nhiều trường đại học ở khu vực tỉnh lẻ và những thành phố nhỏ còn tập trung quá nhiều thời gian vào dạy lý thuyết, ít chú trọng đến đào tạo kỹ năng chuyên ngành.

Để giúp sinh viên dễ dàng xin việc, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho tương lai. Các trường Đại Học lớn đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng hơn vào kỹ năng, đảm bảo đào tạo hiệu quả, thiết thực. 

2. Top 5 ngành nghề có xu hướng phát triển trong tương lai

Hiện nay hầu hết các trường đại học đào tạo vô số ngành nghề gắn liền với nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Dưới đây là một số ngành được các chuyên gia nguồn nhân lực nhận định là có triển vọng nhất trong tương lai, cụ thể:

2.1. Công nghệ thông tin (IT)

Công nghệ thông tin (IT)

Trong thời buổi công nghệ ngày càng phát triển thì ngành IT xứng đáng đứng vị trí top đầu.  Bởi vì sự bùng nổ của mạng xã hội, các app ứng dụng, phần mềm, thiết bị điện tử, trang web điện tử,... trên thế giới đòi hỏi phải cần đến đội ngũ IT đông đảo. 

Tại Việt Nam cũng đang đẩy mạnh phát triển hệ thống mạng 5G và xuất khẩu phần mềm ra thế giới. Điều này cho thấy nhu cầu việc làm liên quan đến công nghệ thông tin trong nước sẽ rất HOT.  

Không chỉ những công ty Việt Nam mà cả các doanh nghiệp nước ngoài cũng rất ưu ái tuyển chọn ngành CNTT. Đây sẽ là triển vọng, cơ hội lớn để các bạn sinh viên mới ra trường được làm việc trong môi trường IT chuyên nghiệp. 

Học công nghệ thông tin xong có thể làm những công việc gì? 

Đây là câu hỏi được đông đảo học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh quan tâm. Nếu như theo học ngành CNTT thì bạn sẽ làm việc được ở nhiều vị trí như: lập trình viên, kỹ sư máy tính, chuyên viên phát triển và đảm bảo chất lượng phần mềm, quản lý kho dữ liệu, quản lý phát triển ứng dụng, nhà phát triển Mainframe,...

Đặc điểm của ngành công nghệ khá khô khan vì phải làm việc với máy tính và nhiều đoạn mã tin học (code). Hơn nữa các doanh nghiệp cũng yêu cầu khá khắt khe về mặt kỹ năng lẫn kiến thức chuyên môn. Do đó các bạn sinh viên khi đang còn trên giảng đường cần phải kiên trì, nỗ lực trau dồi kinh nghiệm và ngoại ngữ. 

Nên chọn trường nào để học ngành CNTT (IT)?

Trường đào tạo ngành công nghệ thông tin chất lượng nhất tại Việt Nam hiện nay gồm: ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM); ĐH FPT TP.HCM; ĐH Bách khoa TP.HCM. ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM); Học viện công nghệ bưu chính viễn thông TP.HCM.

2.2. Marketing

Để làm được điều này, đòi hỏi doanh nghiệp phải chọn tuyển chọn đội ngũ chuyên viên Marketing giỏi, chuyên nghiệp, năng động, có kiến thức sâu rộng. Họ sẽ người trực tiếp đưa ra các ý tưởng, chiến lược Marketing qua các hình thức offline hoặc online. 

Marketing thực sự là công việc đóng vai trò cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển, suy bại trong hoạt động kinh doanh. Vì thế bắt buộc doanh nghiệp phải có đội ngũ đội ngũ tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ.  

Đây là ngành nghề rất phù hợp với những bạn trẻ có tinh thần ham học hỏi, yêu thích sự thử thách bản thân, đam mê với công việc sáng tạo. Marketing chắc chắn sẽ là một "mảnh đất" sôi động ẩn chứa sức hấp dẫn mà bạn chưa biết. 

Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp ngành Marketing

Do nhu cầu tuyển dụng của ngành Marketing trong tương lai rất cao nên sẽ là cơ hội lớn để các bạn sinh viên có thể thử sức. Có nhiều vị trí cho bạn lựa chọn như:

  • Nhân viên kinh doanh: Trực tiếp quản lý những kênh phân phối, bán hàng của công ty, giám sát hành vi khách hàng…
  • Nhân viên Marketing: Nghiên cứu thị trường, lập chiến lược truyền thông để quảng bá thương hiệu, tiếp thị sản phẩm và dịch vụ. Có nhiều hình thức để Marketing như: tổ chức sự kiện, chạy quảng cáo google, content marketing, sale sản phẩm trực tiếp tại các cửa hàng, hội chợ,...
  • Nhân viên CSKH: Quản lý thông tin và duy trì chăm sóc khách hàng tháng, hàng quý. Nghiên cứu và nắm bắt nhu cầu cũng như tâm lý của người tiêu dùng. 

Nên đăng ký học ngành Marketing ở trường nào?

Nếu bạn xác định đam mê với lĩnh vực Marketing thì có thể đăng ký học chuyên ngành tại các trường: ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội; Học viện Báo chí và tuyên truyền Hà Nội; ĐH RMIT TP.HCM; ĐH FPT; ĐH Tài Chính Marketing TP.HCM (UFM); ĐH Kinh Tế TP.HCM (UEH); ĐH Ngoại Thương TP.HCM; ĐH Kinh Tế Tài Chính TP.HCM (UEF).

2.3. Thương mại quốc tế

Thương mại quốc tế

Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế, văn hóa nên các vấn đề liên quan đến thương mại quốc tế rất được chú trọng. Các chuyên gia kinh tế khẳng định trong tương lai việc xúc tiến thương mại giữa các quốc gia trên thế giới sẽ ngày càng rộng mở. 

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 125 quốc gia đầu tư vốn vào Việt Nam. Nổi bật nhất là các nước như: Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Nhật Bản,... Trong những năm tới, Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút thêm nhiều doanh nghiệp nước ngoài do đó sẽ thiếu trầm trọng nguồn nhân lực chuyên ngành thương mại quốc tế. 

Học ngành thương mại quốc tế xong ra làm gì?

Sự hội nhập nền kinh tế sẽ là điểm khởi sắc và sẽ trở thành cơ hội lớn để lựa chọn nghề nghiệp cho thí sinh. Nếu bạn theo học ngành thương mại quốc tế sau khi tốt nghiệp bạn có thể ứng tuyển vào những vị trí như: Nhân viên xuất nhập khẩu, nhân viên kinh doanh, nhân viên các tổ chức cơ quan nhà nước, giảng viên, nhân viên ngân hàng. 

Đăng ký học ngành thương mại quốc tế ở đâu?

Những trường đại học nổi tiếng có chất lượng đào tạo ngành thương mại quốc tế đạt chuẩn quốc gia gồm có: ĐH Ngoại Thương; ĐH Kinh Tế TP.HCM; ĐH Kinh Tế Tài Chính TP.HCM; ĐH Kinh tế Quốc dân; ĐH Thương Mại Hà Nội. 

2.4. Kiến trúc

Kiến trúc

Việt Nam là một trong những quốc gia có ngành kiến trúc phát triển mạnh và có nhiều công trình đẹp, độc đáo được nhiều khách du lịch, chuyên gia kiến trúc đánh giá cực cao. Tuy nhiên những công trình này phải cần đến đội ngũ kỹ sư thiết kế xây dựng tài giỏi, con mắt thẩm mỹ tinh tế.

Hầu hết các công trình giao thông, nhà ở, các tòa cao ốc, khu trung tâm thương mại hiện nay đang ngày càng đa dạng hơn. Vì vậy đây sẽ là ngành nghề có tiềm năng lớn để các bạn sĩ tử chọn theo học.

Có thể làm gì sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Kiến trúc?

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Kiến trúc rất rộng mở, bạn có thể lựa chọn nhiều vị trí như: kiến trúc sư thiết kế, thi công, giám sát công trình, chuyên gia tư vấn,...Tham gia vào đội ngũ nghiên cứu, giảng dạy tại các trường đại học, tư vấn cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu công trình xây dựng. 

Nên lựa chọn trường nào để đăng ký học ngành Kiến trúc?

Để đăng ký học ngành Kiến Trúc, bạn nên chọn một trong những trường đại học sau: ĐH Kiến trúc Hà Nội; ĐH Xây dựng Hà Nội; ĐH Kiến trúc TP.HCM; ĐH Bách Khoa TP.HCM; ĐH Văn Lang; ĐH Quốc tế Hồng Bàng; ĐH Khoa học – Đại học Huế; ĐH Bách khoa – Đại học Đà Nẵng. 

2.5. Tâm lý học học

Tâm lý học học
Trong giai đoạn xã hội có nhiều chuyển biến phức tạp cũng khiến cho con người dễ dàng rơi vào tình trạng tâm lý bất ổn do chịu quá nhiều áp lực. Áp lực đó xuất phát từ xã hội, công việc, gia đình, trong các mối quan hệ kinh doanh thương mại,... 

Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến con người mất kiểm soát và nghiêm trọng hơn là dẫn đến các hành vi gây hại cho công đồng. Vì vậy, rất cần đến các chuyên gia có thể điều trị về mặt tâm lý giúp cải thiện tình trạng này.

Thực tế nhu cầu tuyển dụng nhân viên tư vấn tâm lý tại Việt Nam có xu hướng tăng cao, được rất nhiều trường học, khu quân sự, công an, các tổ chức doanh nghiệp, bệnh viện vận dụng. Do đó cơ hội nghề nghiệp của ngành Tâm lý học trong tương lai cũng rất sáng lạng.

Cơ hội việc làm dành cho cử nhân ngành Tâm lý học là gì?

Các bạn học chuyên ngành Tâm lý học xong sau khi ra trường thì hoàn toàn có thể yên tâm rằng không hề khó xin việc như các bạn nghĩ. Bạn có thể chọn ứng tuyển tại các vị trí công việc như: 

  • Chuyên viên tư vấn Tâm lý cho các doanh nghiệp trong việc tìm đối tác và tuyển dụng nhân sự.
  • Chuyên viên trị liệu bệnh rối loạn tâm lý tại các bệnh viện.
  • Cố vấn tìm kiếm khách hàng tiêu dùng cho doanh nghiệp.
  • Giảng viên nghiên cứu và giảng dạy bộ môn tâm lý học tại các trường đại học chính quy. 

Nên lựa chọn trường nào để đăng ký học ngành Tâm lý học?

Mặc dù có hàng trăm trường đại học trên cả nước nhưng chỉ có một số nơi đào tạo lĩnh vực Tâm lý học như: ĐH KHXH & NV - ĐH Quốc Gia (TP.HCM, Hà Nội); ĐH Sư Phạm (TP.HCM, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng); ĐH Hoa Sen; ĐH HUTECH TP.HCM; ĐH Văn Hiến TP.HCM.

Trên đây là top 5 ngành nghề có xu hướng phát triển nhất trong tương lai. Hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn trẻ giải đáp được những băn khoăn liên quan đến vấn đề đăng ký chọn ngành, chọn trường để học. Đừng quên chia sẻ nếu thấy bài viết này hữu ích bạn nhé!

COMMENTS

Tên

Ăn Uống,21,Bàn Trà,1,Bất động sản,2,Cá,1,Cây Cảnh,5,Chó,5,Chuột,3,Công Ty,3,Cung Hoàng Đạo,1,Du Lịch,10,Đèn,2,Điện Máy,12,Điện Thoại,2,Điều Hòa,2,Game Online,1,Ghế Sofa,1,Giải Trí,39,Làm Đẹp,17,Laptop,1,Loa,1,Mèo,3,Micro,2,Nội Thất,6,Ô tô,34,Phim Ảnh,5,Rùa,1,Showbiz,27,Sức Khỏe,10,Thể Thao,1,Thỏ,1,Thời Trang,1,Thú Cưng,14,Tivi,2,Tổng Hợp,66,Tủ bếp,1,Tủ Lạnh,4,Việc Làm,1,Xe,98,Xe 3 Bánh,8,Xe Đạp,20,Xe máy,37,
ltr
item
TOP 5 HOT NHẤT VIỆT NAM: Top 5 ngành nghề có xu hướng phát triển nhất trong tương lai
Top 5 ngành nghề có xu hướng phát triển nhất trong tương lai
Việc lựa chọn được đúng ngành nghề sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai phía trước của các bạn trẻ tuy nhiên để đưa ra quyết định là điều không hề dễ.
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgyRu630nfqUmeUYyC7LlhXS7cO_2G6engAG4ABzy5wk2CVgVciSmYt2dzx8z_F4eRio2VVu8edOKnYMlGYxhh8fhrxLXs1MA75r2Wm6JZlMjP_B8JXPIoUdjItJRuERjs8t_UvpMw8hzJnzDqeCLlXBTusMmzu6FGRAJpYWyLJHxOmNgadjEgHsnNN=w400-h266
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgyRu630nfqUmeUYyC7LlhXS7cO_2G6engAG4ABzy5wk2CVgVciSmYt2dzx8z_F4eRio2VVu8edOKnYMlGYxhh8fhrxLXs1MA75r2Wm6JZlMjP_B8JXPIoUdjItJRuERjs8t_UvpMw8hzJnzDqeCLlXBTusMmzu6FGRAJpYWyLJHxOmNgadjEgHsnNN=s72-w400-c-h266
TOP 5 HOT NHẤT VIỆT NAM
https://www.top5hot.vn/2021/10/5-nganh-nghe-co-xu-huong-phat-trien-nhat-trong-tuong-lai.html
https://www.top5hot.vn/
https://www.top5hot.vn/
https://www.top5hot.vn/2021/10/5-nganh-nghe-co-xu-huong-phat-trien-nhat-trong-tuong-lai.html
true
2426565630967414818
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy